Nhà hàng, cửa hàng ăn uống, quán cafe, khách sạn, nhà thuốc… sẽ phải kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế 24/7

Các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trung tâm thương mại, siêu thị, quán ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc… sẽ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Ảnh minh họa. Nguồn: Nhân dân.
Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Trong đó, có nội dung yêu cầu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022.

Cụ thể, máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế là thiết bị điện tử đồng bộ hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng một phần mềm bán hàng có chức năng chung như: Tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, in hóa đơn, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch và được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử.
Ảnh minh họa.
Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân (không bao gồm hộ khoán) hoạt động trong lĩnh vực trung tâm thương mại, siêu thị, quán ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi – giải trí, đại lý bán lẻ hàng tiêu dùng…

Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế được cấp mã của cơ quan thuế theo tiêu chuẩn hệ thống cấp mã của Tổng cục Thuế.

Dự thảo thông tư quy định: Chi cục Thuế có trách nhiệm khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền để kiểm soát việc kê khai doanh thu của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đảm bảo phù hợp với các yếu tố chi phí trong kỳ khai thuế.

Cục Thuế có trách nhiệm khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để chỉ đạo, kiểm soát Chi cục Thuế trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo cũng quy định các tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử phải có ít nhất 5 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có tối thiểu 10.000 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử hoặc dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử tính đến thời điểm gửi văn bản đề nghị ký hợp đồng Tổng cục Thuế, có tối thiểu 20 nhân sự trình độ Đại học chuyên ngành về CNTT, và có cam kết bảo lãnh của tổ chức tín dụng với giá trị trên 5 tỷ đồng.

Về kỹ thuật, hệ thống cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử kết nối với Tổng cục Thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Thời gian dừng cung cấp dịch vụ không quá 24 giờ trong 1 năm.

Riêng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong trường hợp không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy do Cục Thuế đặt in trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử.

7 tháng đầu năm 2021, tổng thu ngân sách Nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 763.805 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2020.

Bình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
0 Nhận xét