Cà phê rang mộc là gì? Cách rang cà phê mộc là như thế nào?

Cà phê rang mộc là nguyên liệu không thể thiếu đối với những ai yêu thích hương vị nguyên bản, tự nhiên của cà phê. Vậy cụ thể cà phê rang mộc là gì? Chúng có ưu điểm gì, được sản xuất ra sao mà nhiều người chuộng tới như vậy? Và cách nhận biết cà phê rang mộc, cách rang cà phê mộc như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Cà phê rang mộc là gì?

Cà phê rang mộc hay còn được gọi ngắn gọn là cà phê mộc là loại cà phê được rang xay nguyên chất, hoàn toàn không có chất phụ gia, hương liệu hay chất bảo quản được thêm vào trong quá trình chế biến. Vì thế cafe mộc thể hiện được sự nguyên chất nhất của cafe, hương vị cafe nguyên thủy, tự nhiên và thuần khiết nhất.
Cà phê rang mộc là gì? Cách rang cà phê mộc là như thế nào?

2. Ưu điểm của cà phê mộc

Ưu điểm nổi bật nhất của cafe rang mộc đó chính là tốt cho sức khỏe, an toàn cho người sử dụng vì quá trình rang xay, chế biến không tẩm hóa chất, phụ liệu, không trộn lẫn tạp chất,… Ngày nay, trước những vấn nạn cà phê bẩn, cafe độn tạp chất, tẩm ướp hương liệu kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng thì sử dụng cafe nguyên chất, cafe hạt rang mộc là sự lựa chọn an toàn và tốt nhất cho sức khỏe của chính bạn, người thân và gia đình.

Ngoài ra, khi thưởng thức cà phê hạt rang mộc, bạn sẽ được cảm nhận hương vị tinh túy, thuần khiết, nguyên bản đặc trưng của hạt cafe khi rang xay. Điều này hoàn toàn không thể cảm nhận được nếu như bạn dùng những loại cafe sao tẩm, pha trộn phụ liệu, hương liệu.

Những lợi ích của cafe mộc đối với sức khỏe người sử dụng: Giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh xơ gan, sỏi mật, hen suyễn,… giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch,…

3. Quá trình sản xuất cafe rang mộc

Cà phê rang mộc được sản xuất theo quy trình như sau:

- Quả cafe khi đã đạt đến độ chín thích hợp sẽ được thu hoạch và đem đi sơ chế, loại bỏ những bụi bẩn, tạp chất như cành, lá, sâu bọ, quả mốc,… sau đó tách lấy hạt bằng các phương pháp sơ chế ướt hoặc sơ chế khô hoặc phương pháp sơ chế Honey. Hạt cà phê nhân thu được sẽ tiến hành sàng lấy những hạt đạt chuẩn.

- Tiếp đó hạt cà phê đem đi rang. Cà phê sau khi rang cần phải đảm bảo chín đều, không bị cháy khét, không bị vỡ vụn, giữ được hương vị mà màu đặc trưng của cà phê.

- Sau khi rang xong thì cần phải làm nguội ngay. Sau khi nguội hẳn thì cần đem đi đóng gói và bảo quản để lưu giữ hương thơm lâu nhất đồng thời tránh cho không khí, nhiệt độ làm hư hỏng cà phê.

- Khi có nhu cầu sử dụng thì đem hạt cà phê đã rang ra xay nhỏ và pha chế. Lưu ý: Hạt cafe rang xong nên để khoảng 24 tiếng sau mới đem đi xay để khi pha chế sẽ có được hương vị thơm ngon, đặc trưng nhất.

Lưu ý: Để tạo ra sản phẩm cà phê hạt rang mộc ngon nhất, chất lượng nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Trái cà phê khi thu hoạch phải là những trái chín đỏ thì hạt cà phê thu được mới ngon, đủ lượng đường. Tuyệt đối không thu hoạch những quả sâu, hỏng, thối hoặc những quả còn xanh.

+ Nhiệt độ lý tưởng nhất, chuẩn nhất để rang cà phê hạt mộc đó là từ 190-250 độ C. Có như vậy rang hạt cafe mới đủ độ chín, không bị cháy đồng thời giữ được hương thơm và mùi vị hấp dẫn, đặc trưng của cafe.

+ Cần làm nguội ngay hạt cafe sau khi rang vì ở nhiệt độ cao, hạt cafe tấy dễ bay hương và nếu để nóng quá lâu có thể dẫn đến cháy khét hoặc vượt quá mức độ rang mong muốn.

+ Tùy vào nhu cầu và mục đích có thể để cà phê mộc ở dạng hạt hoặc bột nhưng tốt nhất là khi rang xong nên bảo quản ở dạng hạt và khi nào cần sử dụng, sử dụng bao nhiêu thì xay bấy nhiêu để hương vị cà phê mộc luôn tươi ngon, vị tròn trịa, nguyên bản nhất.

4. Cách nhận biết cà phê rang mộc nhanh và chuẩn xác nhất


            4.1. Cách nhận biết hạt cà phê rang mộc

Do cà phê rang mộc không sử dụng bất cứ hóa chất, hương liệu hay chất phụ trộn nào vào trong khi rang nên khi sờ hạt cafe rang mộc bạn sẽ nhận thấy:

- Hạt không có cảm giác dính nhờn
- Bề mặt hạt cafe rang mộc có độ nhám và thô
- Có đôi khi trông hạt cafe có một chút nhờn bóng và mùi thơm đặc trưng.
- Trọng lượng của hạt cafe rang mộc nhẹ hơn so với cafe rang sao tẩm, pha tạp chất
Cà phê hạt rang mộc khô, nhám, không bị nhờn dính

            4.2. Cách nhận biết bột cafe mộc

Các cơ sở, địa chỉ bán cà phê rang mộc hiện nay thường sẽ để ở dạng hạt để khách hàng kiểm tra. Nếu khách hàng có nhu cầu thì mới đem đi xay. Tuy nhiên vẫn có những nơi đã xay sẵn cà phê mộc ra dạng bột. Bạn vẫn có thể nhận ra bột cafe có phải là bột cà phê mộc hay không dựa vào những dấu hiệu đặc trưng sau:

Về độ tơi xốp: bột cafe mộc có độ tơi xốp gần như là cát khô. Dùng tay để bóp thì sẽ không bị vón. Nếu như bột cafe có cảm giác hơi ẩm hoặc vốn cục thì khả năng cao là có chứa bột bắp, bơ,…

Về tính chất vật lý: Chính bởi vì bột cà phê mộc có tính chất khô, không chứa nhiều nước nên nếu cho bột vào cốc nước lọc thì cúng sẽ lơ lửng trên bề mặt một thời gian rồi dần dần hút ẩm mới chìm xuống. Còn cà phê có pha tạp chất thì sẽ nhanh chìm xuống đáy cốc hơn. Khi hòa tan cà phê mộc nguyên chất với nước lạnh thì nhìn cốc nước sẽ không thấy có quá nhiều màu. Còn cà phê không nguyên chất sẽ nhanh chóng tỏa ra màu nâu hoặc màu đen.

Về mùi vị: Cà phê mộc khi ngửi sẽ thấy vị nồng nàn – vị đặc trưng của cafe. Một số loại cafe mộc ở Việt Nam ngửi sẽ thấy có mùi giống với mùi bơ hoặc hạt dẻ.

Trong khi pha, khi đổ nước sôi vào thì cafe mộc sẽ sủi bọt lên đầu tiên, nhanh chóng ngậm nước còn cà phê không nguyên chất thì khi đổ nước sôi vào thì sẽ nổi lên bề mặt lâu rồi mới bắt đầu thấm nước, không có nhiều bọt.

Sau khi pha, màu cà phê mộc có màu nâu cánh gián chứ không phải là màu đen do nhiều người vẫn nghĩ. Nếu nước cà phê có màu đen thì có thể là do đậu hoặc bơ bị cháy khi rang cùng cà phê hoặc có thể là do hóa chất tẩm ướp. Nước cà phê nguyên chất khá lỏng chứ không đặc sánh, sền sệt như bạn vẫn thấy ở những quán cafe vỉa hè.

5. Cách rang cà phê mộc

Rang cà phê mộc tức là rang tự nhiên, không sao tẩm, không thêm bất kỳ phụ liệu nào vào. Có 2 cách rang cafe mộc đó là: Rang thủ công tại nhà hoặc rang bằng máy:

            5.1. Cách rang cà phê mộc tại nhà

Cách rang này đòi hỏi người thợ rang phải dành nhiều thời gian, công sức, sự tập trung cao và cần am hiểu, cảm nhận tinh tế về cafe khi rang bởi chỉ cần quá lửa, quá thời gian một chút hoặc sai kĩ thuật là có thể làm hỏng mẻ rang.

Rang cafe mộc bằng chảo cần phải đảo đều tay để tránh cafe chín không đều, cháy khét
Rang cà phê mộc thủ công tại nhà phổ biến nhất là cách rang bằng chảo trên bếp lửa hoặc bếp gas, bếp điện. Cách thực hiện cũng rất đơn giản như sau:

Đặt chảo lên bếp cho nóng chảo rồi mới đổ hạt cà phê vào. Cần nhớ là phải đảo đều tay và liên tục, đồng thời giai đoạn rang cafe cần đảm bảo nhiệt độ rang từ 180-250 độ C, rang trong khoảng 15-20 phút tùy loại hạt cafe và tùy độ ẩm của hạt.

Khi hạt cafe chuyển sang màu nâu sẫm thì ngưng quá trình rang, tắt bếp và cần đổ cafe ra một chiếc rổ inox hoặc chiếc thúng sạch, dùng quạt thổi cho cà phê nhanh nguội thì mới thơm được lâu đồng thời tránh được tình trạng hạt cafe nóng sẽ tiếp tục chín dẫn đến cháy khét.

Khi cà phê nguội hẳn thì cần bảo quản hạt cafe ngay vào trong những hũ thủy tinh sạch, đậy kín nắp, tránh để không khí lọt vào làm bay hương và làm ẩm cafe. Hũ cafe cần để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, tránh để ở gần những nơi tỏa nhiệt độ cao như bếp lửa, lò nướng,…

            5.2. Cách rang cà phê mộc bằng máy rang cafe

Cách rang cà phê này sẽ nhanh, tiện, dễ dàng hơn rất nhiều so với cách rang thủ công. Bởi máy rang cafe có nút điều chỉnh, lập trình nhiệt độ và thời gian, chỉ cần cho hạt cafe vào, máy sẽ tự động rang. Bạn chỉ cần ngồi đợi là đã có những mẻ rang với mức độ rang như mong muốn đảm bảo chất lượng, cafe chín đều, đồng màu. Tuy nhiên phương pháp rang cà phê này đòi hỏi người thợ rang phải có kiến thức chuyên môn về máy móc để vận hành và cần bảo trì máy để máy hoạt động ổn định.

Ngày nay, nhiều cơ sở có cung cấp dịch vụ rang xay cà phê mộc đảm bảo chất lượng nên bạn hoàn toàn có thể kinh doanh cafe mộc, cà phê sạch nguyên chất, mở quán cafe mà không cần phải tốn kém chi phí đầu tư hệ thống rang xay cafe. Đây là giải pháp hữu hiệu, đem lại lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh cao mà hầu hết các doanh nghiệp, đại lý, chủ quán cafe lựa chọn.
HM Coffee sử dụng máy rang cafe công nghệ Hot Air nhập khẩu trực tiếp từ Đức rang cafe hoàn toàn tự động, cafe rang chín đều, đúng màu, đúng vị như công thức rang yêu cầu

Cách Chọn Máy Rang Cà Phê Theo Kinh Nghiệm Xương Máu Của Một Chủ Quán

PV
0 Nhận xét