Mở Quán Cafe Cần Bao Nhiêu Vốn Là Được?

Kinh doanh quán cafe đang ngày càng phổ biến và được nhiều người ấp ủ. Có rất nhiều các quán cafe “mọc lên” trên khắp mọi các góc phố, nẻo đường. Để bắt đầu kinh doanh quán cafe dù lớn hay nhỏ thì bạn đều phải có một bản kế hoạch bài bản và chi tiết. Vì vậy để tồn tại và cạnh tranh tốt, quán cafe của bạn phải có chất riêng. Nhưng câu hỏi đặt ra là để khởi nghiệp một quán cafe theo ý mình muốn thì cần bao nhiêu vốn?
Thật khó để đưa ra một đáp án hoàn hảo cho câu hỏi trên bởi vì nguồn vốn mở quán cafe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mô hình quán cafe, giá nguyên vật liệu, kinh nghiệm quản lý,…. Chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn những chi phí cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo.
Mô hình cafe sân vườn (Nguồn ảnh: internet)

Những yếu tố quyết định đến vốn để mở quán cafe

Xác định tốt những yếu tố về mô hình, quy mô, đối tượng khách hàng… sẽ giúp cho quán của bạn định vị được thương hiệu riêng, có chỗ đứng trong thị trường cạnh tranh cafe khốc liệt và giúp bạn xác định được nguồn vốn mở quán cafe mà bạn sẽ phải bỏ ra.

1. Chiến lược và mô hình kinh doanh quán cafe

Việc xác định rõ chiến lược và mô hình quán cafe sẽ giúp cho bạn định hướng được địa điểm mở quán thích hợp cũng như khoanh vùng được khách hàng mục tiêu. Có rất nhiều mô hình cho bạn lựa chọn như cafe take away (cafe mang đi), cafe âm nhạc, cafe sân vườn, cafe sách,…

2. Quy mô kinh doanh của quán cafe

Quy mô càng lớn thì vốn mở quán cafe cũng như rủi ro càng lớn, nếu bạn muốn kinh doanh một chuỗi quán cafe hoặc kinh doanh nhượng quyền thì chi phí có thể lên đến hàng tỷ đồng. Vì vậy tùy vào khả năng và phương hướng phát triển mà bạn có thể lựa chọn quy mô kinh doanh phù hợp. Nếu không có nhiều vốn thì việc mở một quán cafe nhỏ cũng không phải là một sự lựa chọn tồi.

3. Đối tượng khách hàng quán cafe hướng đến

Đây là yếu tố rất quan trọng, giúp cho việc kinh doanh của bạn bớt rủi ro và duy trì được nguồn vốn. Khách hàng mục tiêu cũng quyết định phong cách quán cafe, thực đơn …

4. Phong cách quán cafe

Ngày nay nhất là giới trẻ không chỉ dừng lại ở thức uống ngon mà còn đặc biệt chú trọng đến phong cách thiết kế của quán cafe. Vì vậy, thiết kế quán cafe đẹp, chất, ấn tượng chính là một trong những bí quyết giúp bạn kinh doanh thành công. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ, năng động thì nên chọn những phong cách hiện đại, màu sắc rực rỡ. Nếu đối tượng khách hàng là những người trung tuổi thì nên chọn những phong cách đơn giản, tinh tế. Ngoài ra còn nhiều phong cách khác như vintage (cổ điển), Industrial (Công nghiệp), Contemporary (Đương đại), … Nhưng dù là phong cách nào đi nữa thì cũng cần có sự đầu tư nhất định.
Chọn phong cách cho quán cafe cũng ảnh hưởng đến tiền vốn cần có

Vốn kinh doanh mở quán cafe

1. Chi phí thuê mặt bằng

Mặt bằng là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công của quán cafe, ngày nay khách hàng cần sự thuận tiện, nhanh chóng nên các quán cafe đường lớn luôn nhận được sự ưu ái hơn. Chi phí thuê mặt bằng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí cũng như diện tích của quán, nhưng chung quy lại thì bạn cần làm một số vấn đề chính sau đây:

- Thuê mặt bằng một năm
- Sơn sửa, trang trí theo ý thích của bạn
- Lắp đặt hệ thống điện, nước

Nếu bạn có nhà để mở quán thì quá yên tâm không bị e ngại tới việc bị lỗ vốn. Nhưng nếu không bạn phải tìm mặt bằng tốt, không gian thoáng đãng, không quá ồn ào, có chỗ để xe. Và quan trọng nếu đi thuê bạn phải chú ý đến thời gian thuê phải dài thì mới có thể thu hút khách và thu hồi vốn.

2. Chi phí xây dựng, thiết kế quán cafe

Chi phí xây dựng và thiết kế cho quán là chi phí lớn
Sau khi lựa chọn được mặt bằng thì bạn phải thiết kế và trang trí nội thất của quán sao cho phù hợp với phong cách mà bạn hướng tới với giá cả hợp lý. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí nếu như mở cửa hàng dựa trên quán cafe có sẵn, bạn sẽ không phải thi công thiết kế lại từ đầu mà chỉ cần tu sửa lại đôi chút. Nhưng nếu là xây dựng quán mới thì nó sẽ tốn kém hơn, bạn phải chuẩn bị một số vốn mở quán cafe lớn hơn, bạn có thể thuê các công ty thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp hoặc có thể tự mình thiết kế để tiết kiệm chi phí. Chi phí thiết kế mất ít nhất từ 10-20 triệu đồng trở lên tùy diện tích.

3. Chi phí mua dụng cụ và nguyên vật liệu cho quán

Chi phí mua dụng cụ và nguyên vật liệu nằm trong những thứ cần phải chuẩn bị khi mở quán cafe. Dụng cụ ở quán cafe bao gồm tủ lạnh, máy xay sinh tố, hệ thống âm thanh, quạt gió,… có chi phí tối thiểu khoảng 30-40 triệu đồng. Ngoài ra còn có máy in hóa đơn, máy tính tiền quán cafe có giá khoảng 5-10 triệu đồng. Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mua lại ở các nơi chuyển nhượng quán cafe hoặc mua đồ cũ từ bạn bè, người thân. Các chi phí sắm sửa các vật dụng pha chế, các đồ văn phòng phẩm, vệ sinh quán, … có thể lên tới 10 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có các chi phí nhập nguyên liệu đồ uống để phục vụ khách hàng.

4. Chi phí thuê nhân công làm việc cho quán

Bạn cần tính toán hợp lí số tiền phải trả cho nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, thu ngân, bảo vệ, … Đặc biệt, với khả năng những tháng đầu bị lỗ thì bạn nên dự trù một khoản riêng để tránh rủi ro khi phát sinh.

5. Chi phí đăng kí kinh doanh

Việc mở quán cafe thì phải chuẩn bị đầy đủ giấy phép kinh doanh theo quy định hiện hành của pháp luật. Tùy theo mô hình kinh doanh mà cần cung cấp các loại giấy tờ khác nhau, nhưng thường thì các thủ tục này khá lằng nhằng nên cần người có kinh nghiệm tư vấn.

6. Hoạch toán chi phí phát sinh

Chi phí này rất quan trọng nó dùng để duy trì quán trong những tháng đầu mới khai trương nhằm PR, thu hút khách hàng, thanh toán các hóa đơn như điện, nước, nhân viên,… Trên thực tế thời gian đầu rất dễ nãy sinh nhiều khoản tiền ngoài dự toán vì vậy đây là số tiền đảm bảo cho quán hoạt động cho tới khi có lãi.

Tổng kết về mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn

Vốn mở quán cafe là không hề nhỏ, mặc dù các chi phí mở quán có thể không quá cao nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị một số vốn lớn để duy trì và đương đầu với những rủi ro có thể phát sinh.

Vốn chỉ là điều kiện cần, chỉ khi bạn có sự quyết tâm và đam mê thực sự với nghề này thì mới là điều kiện đủ để đảm bảo kinh doanh quán cafe thật tốt. Bên cạnh việc chuẩn bị một số vốn mở quán cafe thì bạn cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức mở quán cafe để tránh những rủi ro không đáng có.

Mỹ Quyên

Đọc thêm

DanTriSoft là công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho lĩnh vực F&B (phần mềm quán cafe, phần mềm quán ăn, phần mềm nhà hàng, phần mềm karaoke, phần mềm bida...), có hơn 35.000+ quán trên toàn quốc sử dụng. Để được tư vấn chuyên sâu hãy gọi số hotline 0906.799.838 (mr Trung Hiếu) để trao đổi về giải pháp phần mềm, máy móc thiết bị để quản lý.

Ngoài ra DanTriSoft có dành tặng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí đến quán nhỏ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, để đăng ký sử dụng hãy vào link bên dưới


Dân Trí Soft làm phần mềm miễn phí từ 2015 đến nay và chỉ mong muốn được CHO ĐI ngày càng nhiều hơn, tạo nhiều giá trị cho xã hội hơn, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, tạo công ăn việc làm nhiều hơn.

Món quà có giá trị thị trường là 5 triệu đồng/phần mềm.

Món quà tặng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí này là nồi cơm Thạch Sanh, nên ai muốn dùng cứ lấy, muốn bao nhiêu cứ lấy, có thể lấy giúp cho bạn bè người thân và mời gọi mọi người cùng nhận lấy thoải mái.

0 Nhận xét