Những Nguyên Tắc Setup Giúp Bạn Chinh Phục Mọi Khách Hàng

Trong ngành dịch vụ ăn uống, nếu như chất lượng dịch vụ và món ăn, đồ uống là yếu tố giữ chân và thuyết phục khách hàng quay lại, thì không gian quán lại được xem như vẻ “bề ngoài” giúp gây ấn tượng đầu với khách. Chính vì vậy, các chủ quán cần nắm một số nguyên tắc quan trọng để có thể dễ dàng chinh phục mọi khách hàng ngay từ những giây phút đầu tiên.
Những Nguyên Tắc Setup Giúp Bạn Chinh Phục Mọi Khách Hàng
Với lĩnh vực F&B, dịch vụ và chất lượng món là 2 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định quay lại của khách hàng. Dù vậy, trước khi có thể thuyết phục khách hàng bằng món ăn, đồ uống hay phong cách phục vụ, thì bạn phải tạo được ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên thông qua không gian. Bởi chỉ khi khách hàng hài lòng với “ấn tượng đầu tiên”, những yếu tố khác gồm dịch vụ và sản phẩm mới có cơ hội tiếp cận. Lẽ dĩ nhiên, mọi mô hình quán sẽ có chủ đề, phong cách trang trí khác nhau, nhưng có những quy tắc nhất định mà bạn cần đảm bảo. Bởi những nguyên tắc sẽ giúp bạn ghi dấu ấn với mọi khách hàng.

1. Đảm bảo có khoảng cách phù hợp

Các chủ quán thường luôn mong muốn tối đa hóa không gian của cửa hàng để có thể gia tăng lợi nhuận, bằng việc kê bàn, ghế sát nhau. Thậm chí có những quán đặt bàn, ghế sát nhau tới mức không có lối đi lại thoải mái giữa các bàn, ghế khác mà chỉ có duy nhất lối đi lớn phía chính giữa. Nếu như trước đây, việc này chỉ khiến cảm thấy khách hàng cảm thấy đôi chút khó chịu vì không thể di chuyển thoải mái. Nhưng kể từ trở lại trạng thái “bình thường mới”, phần lớn khách hàng sẽ từ chối đến những quán có vị trí bàn, ghế san sát nhau. Bởi khách hàng giờ đây đã e dè hơn trong việc phải ngồi gần với người lạ.

Chính vì thế, để có thể thu hút cũng như tạo sự an tâm để khách hàng có thể thoải mái trải nghiệm dịch vụ của quán, bạn hãy điều chỉnh lại cách sắp xếp bàn, ghế trong không gian quán. Bạn cần đảm bảo có khoảng cách nhất định giữa các vị trí ngồi với nhau, bởi đây không chỉ là cách để bạn tạo sự tin tưởng cho khách hàng về việc giữ an toàn cho sức khỏe. Mà còn là cách để bạn có thể tạo nên khoảng không gian nhất định cho từng khách hàng nhằm giúp họ thoải mái trò chuyện mà không lo làm phiền người khác. Đồng thời, với những khách hàng phải lắng nghe do sự sắp xếp vị trí này, trải nghiệm của họ sẽ bị ảnh hưởng không ít. Điều này sẽ trở thành lý do khiến những vị khách này không quay lại quán của bạn.
Hãy chú ý đến việc tạo khoảng cách giữa các vị trí ngồi, đồng thời, bạn có thể tận dụng không gian bằng việc sử dụng băng ghế dài đặt sát tường (Nguồn: Internet)
Việc tạo khoảng cách sẽ khiến nhiều chủ quán lo ngại sẽ khiến họ lãng phí diện tích sử dụng cũng như mất đi một khoản doanh thu đáng kể. Thực tế, các chủ quán sẽ không cần lo lắng nhiều, bởi bạn vẫn có thể có những cách để vừa tận dụng tối đa không gian, vừa đảm bảo tạo khoảng cách để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điển hình, các chủ quán có thể trang bị các băng ghế dài dựa vào sát tường. Cách này sẽ giúp bạn tận dụng được không gian sát tường, điều mà nếu bạn dùng các ghế riêng, sẽ không thể tận dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi cách đặt bàn, thay vì đặt thẳng hàng, bạn hãy để xéo. Bạn cũng sẽ tận dụng được kha khá diện tích. Hoặc bạn có thể xem xét lựa chọn sử dụ các bàn, ghế ngồi không quá cồng kềnh để có thể tiết kiệm được thêm một ít không gian.

2. Vận dụng ánh sáng hợp lý

Một quy tắc nữa giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng của mình chính là ánh sáng. Việc tận dụng ánh sáng thích hợp sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích, bởi nó không chỉ là yếu tố để bạn tạo sự thu hút với những khách hàng vãng lai, gây ấn tượng với khách khi lần đầu đặt chân đến quán. Mà nó còn có thể giúp bạn kích thích tâm lý theo khách hàng như khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn hoặc kiểm soát thời gian khách hàng ngồi lại quán. Chính vì vậy, các chủ quán sẽ cần áp dụng một số quy tắc vào việc trang bị ánh sáng để đảm bảo đạt được những mục tiêu như mong đợi.
Bạn cần đảm bảo ánh sáng trong quán có cường độ vừa đủ, không quá mờ nhưng cũng không gây chói cho khách hàng (Nguồn: Internet)
Trước khi bạn muốn vận dụng ánh sáng để có thể đánh vào tâm lý của khách hàng, quy tắc quan trọng mà bạn cần tuân thủ đó là đảm bảo cường độ ánh sáng. Bởi để tạo ấn tượng với khách hàng, bạn hãy chắc rằng ánh sáng được dùng trong quá có độ sáng vừa phải, không quá mờ cũng không quá tối. Vì trong ăn uống, khách hàng mong muốn ánh sáng có cường độ vừa đủ để họ có thể dễ dàng quan sát được món ăn, đồ uống nhằm đảm bảo tình huống ảnh hưởng đến vệ sinh thực phẩm nào xảy ra. Ngoài ra, khách hàng cũng không thích ánh sáng quá chói, rọi thẳng vào mắt bởi sẽ gây khó chịu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Do đó, bạn cần đảm bảo lựa loại bóng đèn có độ sáng phù hợp với không gian cũng như lựa chọn độ treo đèn thích hợp.

Tiếp đến, bạn cần đảm bảo màu sắc của ánh sáng phù hợp với chủ đề và phong cách của quán. Vì nếu không trang bị đúng màu đèn thích hợp, không gian quán của bạn trở nên “lạc quẻ” và khiến cho khách hàng không có hứng thú. Điều này sẽ là yếu tố cản trở quán của bạn tiếp cận được với các khách hàng mới, những người vốn chưa biết gì về chất lượng món và dịch vụ khách hàng của quán. Vì vậy, các chủ quán hãy sử dụng màu sắc ánh sáng một cách “ăn rơ” với không gian. Chẳng hạn, những quán chuyên phục vụ món ăn Tây hoặc phục vụ cà phê ấm cúng, bạn nên sử dụng các ánh đèn vàng. Trong khi với những quán bar, những ánh sáng có màu sắc sặc sỡ như xanh, hồng sẽ phù hợp hơn.

3. Trang bị âm thanh thích hợp

Cuối cùng, một điểm nữa giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng là âm thanh. Việc ứng dụng âm thanh có chủ đích sẽ giúp bạn để lại một dấu ấn sâu đậm và là yếu tố giữ chân khách hàng, đặc biệt là nếu bạn đang kinh doanh quán cà phê. Bởi khách hàng khi lựa chọn uống cà phê, họ sẽ có xu hướng quay lại quán quen nhiều hơn. Và âm thanh tác động một phần không nhỏ đối với quyết định của họ, vì chỉ khi bạn mang đến âm thanh phù hợp với không gian quán, khách hàng mới sẵn sàng trở lại quán nhiều lần, thậm chí giới thiệu quán của bạn đến những khách hàng tiềm năng khác.
Hãy mở âm thanh với mức âm lượng vừa đủ để hạn chế tạp âm và tạo không gian thoải mái (Nguồn: Internet)
Muốn âm thanh của quán được khách hàng đón nhận, quy tắc mà bạn cần đảm bảo chính là âm lượng vừa đủ. Bởi đối với âm thanh, nếu bạn để cho âm thanh có tiếng quá to, điều này sẽ khiến cho khách hàng khó chịu, đặc biệt là với những ai muốn đến quán để làm việc. Ngoài ra, việc tăng tiếng ồn của âm thanh còn làm cho không gian của bạn trở nên ồn ào hơn, vì những khách hàng tìm kiếm đến quán để trò chuyện, họ sẽ tự động tăng âm lượng giọng để người đi cùng nghe thấy. Lúc này, nếu quán bạn là không gian kín, tin chắc rằng sẽ tạo nên những tạp âm khó chịu cho các khách hàng lẫn nhân viên. Vì vậy, bạn hãy chú ý điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải, bởi nó sẽ là công cụ hiệu quả để giảm bớt tạp âm trong quán như tiếng nói chuyện cũng như mang đến sự thoải mái cho khách hàng.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng âm thanh cũng như mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bạn nên đầu tư một khoản chi phí để mua các tài khoản “premium” của các nền tảng phát nhạc để tránh quảng cáo. Bởi nếu bạn muốn tiết kiệm và bật các bản nhạc từ các ứng dụng nghe nhạc miễn phí, bạn sẽ phải thường xuyên gặp các quảng cáo. Điều này sẽ khiến cho những khách hàng có phần cảm thấy khó chịu. Việc mua các tài khoản có phí thực sự không quá đắt, chỉ khoảng vài chục nghìn cho một tháng, nhưng bù lại bạn sẽ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm chất lượng. Đặc biệt, việc bạn dùng tài khoản đóng phí, bạn sẽ tạo ra được những list nhạc riêng phù hợp với phong cách của quán. Tránh việc bị phát những bài hát theo nhiều chủ đề khác nhau mà đôi khi không thích hợp do nền tảng mặc định.

Đối với việc setup, dù bạn có theo mô hình hay phong cách trang trí nào, vẫn có những quy tắc “bất di bất dịch” bạn cần đảm bảo để có thể tạo được ấn tượng và chinh phục khách hàng. Do đó, để không gian thu hút được khách mới cũng như giữ chân được khách cũ, bạn hãy chú ý đến việc tạo khoảng cách trong cách bố trí chỗ ngồi, sử dụng ánh sáng thích hợp cũng như điều chỉnh âm thanh phù hợp.

Theo Quỳnh Phạm

Xem thêm:

0 Nhận xét