Ba Nguyên Tắc Cơ Bản Cho Thiết Kế Quán Cà Phê

Thiết kế là một trong những chìa khóa quan trọng quyết định đến sự thành công cho hoạt động kinh doanh của một cửa hàng cà phê. Bạn lựa chọn phong cách gì cho quán cà phê của mình, có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu không, vị trí sắp xếp bàn ghế ra sao, hay quầy order nên được đặt ở góc nào mới được,… tất cả đều là những yếu tố mà bạn cần chú ý khi thiết kế cửa hàng của mình.
Thiết kế là chìa khóa không thể thiếu trong sự thành công cho một hoạt động kinh doanh cà phê (Nguồn: Internet)

Nguyên tắc 1: Nhắm mục tiêu đến “khách hàng trung thành”

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, cửa hàng cà phê của bạn phải được thiết kế sao cho góp phần vào trải nghiệm khách hàng thêm trọn vẹn, thu hút họ để trở thành “khách hàng trung thành” của mình.

Mua mang đi: Liệu khách hàng mục tiêu của bạn có phải là những đối tượng có công việc bận rộn, thường ghé mua mang đi rồi nhanh chóng rời khỏi hay không? Nếu vậy, quầy order nên là trung tâm trong thiết kế cửa hàng, không gian trong quầy phải rộng rãi, đủ sức chứa cho nhân viên cũng như nhiều thiết bị máy móc để đảm bảo cho phép phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, lối đi từ cửa ra vào đến quầy order cũng phải đảm bảo không bị cản trở để thuận tiện cho khách di chuyển. Bàn ghế cho khách ngồi tại chỗ cũng nên được đặt xa quầy order, các vật dụng trang trí không lấn chiếm vào lối đi, và chắc chắn khách hàng có thể dễ dàng ngay lập tức nhìn thấy quầy order khi vừa bước vào quán.

Không gian tập thể: Nếu bạn muốn cửa hàng của mình trở thành địa điểm lý tưởng cho khách hàng gặp gỡ bạn bè, tụ họp gia đình, hoặc chỉ đơn giản là để khách ngồi lại trong thời gian lâu, vậy thì lúc này quầy order nên đặt xa vị trí chỗ ngồi của khách một chút, nhờ đó tạo cho nhân viên có thêm không gian tương tác với khách hàng nhiều hơn, như “Chào anh chị ạ, em thấy thức uống của mình sắp hết, mình có muốn gọi thêm món mới không?” chẳng hạn.

Đối với chỗ ngồi tại quán cũng nên có đa dạng kiểu bàn ghế, từ dạng ghế hai chỗ cho các cặp đôi, đến loại bàn có kích thước lớn hơn cho các nhóm khách hàng. Lưu ý, mặt bàn phải đủ rộng để có thể thoải mái chứa ít nhất 1-2 laptop cùng với thức uống của khách. Đặc biệt, nếu cửa hàng của bạn có diện tích lớn thì đừng ngại tạo không gian như ở nhà với những chiếc ghế dựa thoải mái, hoặc thậm chí là những chiếc ghế sofa nhỏ xung quanh bàn. Việc thiết kế chỗ ngồi thoải mái rất quan trọng, nhất là với những khách hàng có thói quen ngồi lâu tại quán hoặc đi theo nhóm bạn thì càng thoải mái sẽ càng được ưu tiên lựa chọn hơn.

Ngoài ra, ánh sáng cũng là một phần không thể thiếu trong thiết kế quán cà phê kiểu này. Với hầu hết không gian quán dù rộng rãi hay diện tích khiêm tốn, thì cũng đều nên tìm cách tận dụng hiệu quả tối đa ánh sáng tự nhiên, như vậy không chỉ giúp mang đến cảm giác thoáng đãng và sảng khoái cho khách hàng lẫn nhân viên, mà còn góp phần rất nhiều vào tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, với ánh sáng nhân cũng phải tạo được sự dễ chịu, hình dáng và độ sáng của loại đèn phải phù hợp với môi trường xung quanh.

Không gian làm việc: Xây dựng một cửa hàng cà phê hướng đến đối tượng khách hàng thường xuyên ra ngoài làm việc có thể nói là sự kết hợp của cả hai loại hình trên. Bạn cần một thiết kế quán kết hợp khéo léo giữa không gian mua mang đi và không gian tập thể.

Cụ thể, với quầy order nên được sắp đặt sao cho có thể vừa dễ dàng tiếp cận mà cũng vừa có khoảng cách đủ xa khu vực dùng nước để tạo không gian riêng tư cho khách hàng, đồng thời, còn là để những khách hàng đến mua mang đi không làm ảnh hưởng đến những khách ngồi tại quán. Bàn ghế nên rộng rãi, thoải mái, có thể bố trí nhiều kiểu bàn dài càng tốt cho những khách hàng đến làm việc theo nhóm. Cuối cùng, đừng quên trang bị đầy đủ những yếu tố cần thiết như ánh sáng vừa đủ, ổ điện ngay bàn, và wifi tốt,…

Nguyên tắc 2: Lựa chọn vị trí mở cửa hàng

Ở một mức độ nhất định nào đó thì việc lựa chọn vị trí xây dựng quán sẽ xác định phong cách và kiểu thiết kế cho cửa hàng của bạn. Một không gian nhỏ trên một con phố sầm uất có nhiều điểm vui chơi sẽ phù hợp với phong cách thiết kế cho khách hàng mua mang đi, trong khi một không gian tương đối rộng rãi với nguồn ánh sáng tự nhiên nhiều tại một trung tâm thương mại ngoài trời hoặc mặt tiền đường sẽ phù hợp để trở thành không gian lý tưởng cho hò hẹn bạn bè, tụ họp gia đình, hoặc làm việc nhóm.

Để lựa chọn vị trí mở cửa hàng thì bạn nên cân nhắc đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn phục vụ cho giới trẻ, cho dân văn phòng, hay cho lứa tuổi như thế nào. Ở mỗi đối tượng khách hàng sẽ có nhu cầu về trải nghiệm cà phê cũng như tính thẩm mỹ khác nhau. Thêm vào đó, ngoài nghiên cứu thị trường kinh doanh cà phê, thì bạn cũng nên nghiên cứu thị trường tại khu vực mình sắp mở quán. Điều này cho bạn biết mình nên làm gì để khiến bản thân nổi bật và thu hút khách hàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trong phạm vi xung quanh mình.

Nguyên tắc 3: Thiết kế nhận diện cho thương hiệu

Thiết kế quán ngoài phù hợp với đối tượng khách hàng, nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ, mà còn phải đảm bảo thể hiện được nét nổi bật, tạo màu sắc riêng cho quán cà phê để khách hàng có thể nhận diện bạn với những đối thủ khác ngoài thị trường. Các yếu tố như logo và tên gọi của quán, bao bì ly cốc, túi đựng, đồng phục nhân viên, màu sắc chủ đạo cho phong cách quán,… đều vô cùng quan trọng đối với quá trình xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu.

Ví dụ như, nếu cửa hàng của bạn nhắm đến đối tượng mục tiêu là những khách hàng trẻ tuổi thì có thể cân nhắc sử dụng các đường nét đương đại và những điểm sáng màu trong thiết kế của mình, như vậy quán cà phê sẽ cho cảm giác sang trọng mà vẫn không hề quá già dặn, nhất là trong thời điểm hiện tại khi giới trẻ có xu hướng lựa chọn những không gian đơn giản nhưng nổi bật nét tinh tế trong thiết kế.

Tuy nhiên, dù bạn hướng đến thiết kế kiểu cửa hàng như thế nào thì hơn hết luôn phải tham khảo kiến trúc sư càng sớm càng tốt để đảm bảo sẽ có được bản thiết kế hoàn thiện nhất, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu kinh doanh của bạn trước khi chính thức bắt tay vào xây dựng.

Ngoài những lý do như chất lượng thức uống, giá cả, và chất lượng dịch vụ, thì thiết kế là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh cà phê, không gian và môi trường đóng vai trò rất lớn trong việc thu hút khách hàng đến với quán của bạn. Do vậy, nếu muốn bạn kinh doanh thành công thì đừng quên đầu tư vào phương diện thiết kế để mang đến cho mình diện mạo hấp dẫn cũng như thúc đẩy trải nghiệm khách hàng thêm trọn vẹn nhé.

Theo Fnbvietnam
0 Nhận xét