Tìm hiểu về sở thích đồ uống của khách hàng gen Z

Mỗi thế hệ khách hàng sẽ có một số sở thích và xu hướng nhất định. Thế hệ Z, những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012, được sinh ra với nền tảng kỹ thuật số và lớn lên trong thời đại của truyền thông xã hội, họ đã nắm rõ các xu hướng toàn cầu, trong đó có ngành dịch vụ F&B. Vì vậy, họ sẵn sàng khám phá những khẩu vị mới lạ và độc đáo hơn.
Các chủ quán, nhất là những ai đang nhắm đến khách hàng trẻ tuổi đã dành nhiều thời gian để hiểu rõ về thói quen ăn uống của thế hệ Z. Với những khách hàng này, họ có các tiêu chuẩn cao hơn, nhưng đồng thời, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng những kỳ vọng đó. Giữa phong trào đồ uống thủ công, một số người tiêu dùng lớn tuổi có thể chùn bước trước những đồ uống đắt tiền, nhưng điều đó ít xảy ra hơn với gen Z.

Đặc biệt, sức khỏe đóng một vai trò quan trọng trong quyết định chi tiêu của nhóm khách hàng này này. Nếu như Gen X và thế hệ millennials đang cắt giảm calo hoặc bột đường, thì gen Z đã tìm kiếm các thành phần bổ dưỡng hơn. Theo Elva Ramirez, tác giả của cuốn sách mới Zero Proof Cocktails, khách hàng trẻ tuổi đã sớm tiếp xúc với các chế độ ăn kiêng đặc biệt như keto, ăn chay và thuần chay để rèn luyện thái độ có ý thức về sức khỏe.
Thế hệ Z chuộng các loại đồ uống tốt cho sức khỏe với lượng cồn thấp hoặc không có cồn (Nguồn: Internet)
Suy nghĩ này kết hợp với suy nghĩ dùng đồ uống có cồn có ý thức ngày càng tăng cho thấy rằng đồ uống không cồn sẽ được ưa chuộng bởi thế hệ Z. Và bởi vì các thành viên của thế hệ này lớn lên khi nhìn thấy các nhà hàng phục vụ chế độ ăn kiêng đặc biệt, họ có thể mong đợi một loạt các lựa chọn đồ uống, bao gồm các loại cocktail không có hoặc ít độ cồn.

Đối với nhóm khách này, họ không còn tư tưởng nhậu say mà họ xem các loại đồ uống như một yếu tố góp vui cho các bữa tiệc. Sở thích của gen Z có vị nhạt hơn và ít đắng hơn, vì thế, một số loại đồ uống phù hợp với các khách hàng này là đồ uống có ga và đồ uống kiểu highball với nước ngọt tự làm và rượu vang sủi bọt. Các loại cocktail kiểu Collins và đồ uống tập trung vào sức khỏe có hương vị thực vật cũng rất phù hợp với gen Z.

Dù còn trẻ nhưng Gen Z đã thể hiện được sự sành điệu nhất định trong sở thích ăn uống của mình. Thế hệ này rất quan tâm đến trải nghiệm pha chế. Sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội đã giúp khách hàng món đồ uống sáng tạo được pha chế phức tạp thông qua điện thoại. Do đó, họ đánh giá cao tính thủ công và sự khéo léo trong việc chuẩn bị đồ ăn hoặc thức uống. Với thế hệ này, sức hấp dẫn của những ly đồ uống đến từ kỹ thuật pha chế tiên tiến, việc trang trí đồ uống và sáng tạo đến từ việc sử dụng các thành phần mới lạ. Điều này trái ngược với sở thích của các thế hệ lớn hơn, những người có xu hướng gắn bó với các thức uống kinh điển đã được công nhận.

Thế hệ Z có thể quan tâm nhiều đến chất lượng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ bỏ qua “ngoại hình”. Là những người thông thạo các phương tiện truyền thông xã hội, họ muốn chia sẻ trải nghiệm của mình thông qua hình ảnh tuyệt đẹp. Điều đó có nghĩa là những người pha chế và chuyên gia pha chế đang phải đối mặt với thách thức kép là làm ra những thức uống ngon, phức tạp và phải “ăn ảnh”.

Mặt thuận lợi là nếu một nhà hàng hoặc quán bar thành công tạo ra được đồ uống đúng ý những khách hàng này. Thì những chia sẻ từ khách hàng gen Z sẽ thu hút thêm nhiều khách mới ghé đến thưởng thức đồ uống và nâng cao doanh thu cho quán của bạn.

Quỳnh Phạm
0 Nhận xét