Cách Pha Cafe Phin Nguyên Chất Ngon Và Đậm Đà Hương Vị

Cafe nguyên chất là thức uống không thể thiếu vào mỗi sáng của hàng triệu người Việt. Sẽ thật tuyệt vời nếu mỗi sáng thức dậy được nhâm nhi một cốc cà phê rang xay do chính tay mình pha chế. Chỉ cần làm theo cách pha cafe nguyên chất sau đây, bạn đã có thể có được một ly cafe nguyên chất pha phin cực ngon với hương thơm dịu nhẹ, chua thanh, hậu vị ngọt vừa tiện vừa rẻ.
Cách Pha Cafe Phin Nguyên Chất Ngon Và Đậm Đà Hương Vị

1. Định lượng tiêu chuẩn cho một ly cà phê nguyên chất ngon

Đối với phin nhỏ: Sử dụng 20-25g bột cafe và 80ml nước nóng pha ra được 40-50ml nước cà phê tương ứng với 1 ly cà phê.

Đối với phin lớn: Sử dụng 100g bột cafe và 410ml nước nóng pha ra được 200-250ml nước cà phê tương ứng với 4-5 ly cà phê.

Từ đây bạn có thể tính ra được 1 kg cà phê nguyên chất pha được 40-50 ly cà phê ngon
Muốn rạo ra 1 ly cà phê thơm ngon thì cần pha cà phê đúng kỹ thuật, đúng cách

2. Cách pha cà phê nguyên chất ngon bằng phin

Để pha chế cà phê ngon, không phải cứ cho bột cà phê vào phin rồi rót nước nóng vào là được mà cần phải có bí quyết pha chế thì mới tạo ra được một ly cà phê thơm ngon đúng điệu. Tùy vào lượng nhu cầu sử dụng mà bạn có thể sử dụng phin nhỏ hoặc phin to.

Nguyên liệu, vật dụng cần chuẩn bị:
- Bột cà phê rang xay nguyên chất sạch
- Phin pha cà phê loại nhỏ/lớn
- Nước nóng
- Cốc/ly thủy tinh, thìa sạch

2.1. Cách pha cà phê phin nhỏ

Bước 1: Tráng phin bằng nước nóng để phin truyền nhiệt và giữ nhiệt tốt hơn nhờ đó bột cafe nở đều hơn. Bước này rất quan trọng ví nó sẽ quyết định đến sự thơm ngon của ly cafe.

Bước 2: Cho 20-25g bột cà phê vào phin rồi rót từ từ 30ml nước nóng khoảng 90-95 độ lên khắp bề mặt cà phê trong phin.

Bước 3: Đậy nắp phin lên để ủ cà phê 2 phút giúp bột cà phê đã hấp thụ hết nước và nở đều. Sau đó lấy đế phin đặt lên ly rồi cho phin cafe lên, mở nắp phin ra rồi nén tim gài với lực vừa phải rồi chế thêm 50ml nước nóng lên tim gài (nắp gài) vào, đậy nắp phin lại và chờ đợi.

Bước 4: Sau khoảng 30-60 giây thì cà phê sẽ bắt đầu nhỏ từng giọt xuống ly. Nếu không thấy cà phê chảy thì bạn dùng thìa sạch gạt nhẹ dưới đế phin để không khí được lưu thông. Đợi đến khi cà phê nhỏ gần hết thì ấn chặt nắp gài xuống để chiết xuất hết lượng cà phê còn lại.

Bước 5: Thành phẩm thu được khoảng 40 - 45ml nước cà phê. Tùy vào khẩu vị của mình mà bạn có thể cho thêm đường, sữa, đá vào khuấy đều và thưởng thức.
Thời gian chiết xuất một ly cà phê chuẩn và ngon nhất là 5-7 phút


2.2. Cách pha cà phê phin to

Cách pha cà phê nguyên chất bằng phin to cũng tương tự như pha bằng phin nhỏ nhưng lượng cà phê sử dụng, nước sẽ nhiều hơn và thời gian thực hiện sẽ lâu hơn.

Bước 1: Tráng phin bằng nước nóng

Bước 2: Cho 100g cà phê vào phin rồi đặt lên cốc.

Bước 3: Châm vào phin 160ml nước nóng để ủ cà phê nở đều.

Bước 4: Sau 7-10 phút thì nén tim gài (nắp gài) và rót từ từ thêm 250ml nước nóng rồi đậy nắp lại và chờ cà phê nhỏ giọt.

Bước 5: Khi cafe chảy gần hết thì ấn chặt nắp gài lại để chiết xuất hết lượng cafe còn sót lại trong phin. Thành phẩm thu được 160 – 200ml nước cà phê nguyên chất đậm đặc.Tùy vào khẩu vị của mình mà bạn có thể cho thêm đường, sữa, đá vào khuấy đều và thưởng thức.

3. Bí quyết pha cafe nguyên chất ngon

Cần chọn mua cà phê nguyên chất ngon, sạch để pha vì chất lượng của nguyên liệu cafe dùng để pha sẽ quyết định đến hơn 50% độ ngon của ly cà phê. Bạn có thể mua hạt cà phê đã rang sẵn rồi về nhà xay hoặc có thể mua sẵn bột cà phê nguyên chất.

Bột cà phê nguyên chất không nên xay quá mịn vì như thế sẽ khiến phin chảy lâu và bột cafe có thể lẫn trong nước cafe. Cũng không nên xay quá to khiến nước chảy nhanh và không ra hết được chất của cafe khiến vị cafe bị nhạt.

Có nhiều loại phin khác nhau như phin nhựa, phin nhôm, phin inox,… Tuy nhiên pha cà phê phin truyền thống muốn ngon thì nên chọn phin bằng inox hoặc nhôm, phin có đục lỗ đều. Lưu ý: Cần phải tráng phin bằng nước sôi trước khi sử dụng vừa có tác dụng làm sạch, khử khuẩn vừa giúp làm ấm phin giúp cafe nở đều hơn trong khi pha.

Nên dùng phin nhôm hoặc inox để pha cafe được ngon nhất
Để tạo ra hương vị phong phú và đa dạng, hấp dẫn thì bạn có thể pha trộn các loại cafe nguyên chất với nhau theo các tỉ lệ khác nhau (ví dụ như trộn cafe nguyên chất Arabica và Robusta).

Nước dùng để pha cafe không nên dùng nước vừa đun sôi 100 độ mà nên để nước nguội bớt đi một chút còn khoảng 90-95 độ thì pha cafe sẽ ngon hơn.

Ly/cốc đựng cà phê nên sử dụng ly thủy tinh là tốt nhất, tuyệt đối không dùng ly nhựa.

Ép cà phê với lưc vừa phải, nếu ép quá chặt khiến nước khó đi qua, nếu ép quá nhẹ thì nước chảy nhanh, bột cà phê bên trong chưa kịp nở đã hết nước. Điều này sẽ quyết định đến độ đậm nhạt của ly cafe sau khi pha.

Khoảng thời gian chiết xuất một ly cà phê chuẩn và ngon nhất là 5-7 phút kể từ khi bắt đầu rót nước.

4. Cách bảo quản cà phê nguyên chất sau khi pha

Bảo quản cà phê sau khi pha bằng cách sau: Để ly cafe nguội hẳn rồi đậy kín nắp cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc thùng chứa nước đá, có thể bảo quản được trong 1 ngày tuy nhiên tốt nhất là nên dùng ngay trong vòng 2 tiếng sau khi pha vì để càng lâu thì sẽ càng mất vị của cafe.

Cách pha cà phê bằng phin cũng rất đơn giản phải không các bạn! Hãy bắt tay ngay vào để pha cho mình một ly cafe đen nóng hoặc đen đá, sữa đá để thưởng thức ngay nhé!

Trần Thu Trang, theo HM Coffee
0 Nhận xét