Những Kỹ Năng Cần Có Ở Một Nhân Viên Pha Chế Barista Căn Bản

Có phải bạn là một barista đang mong muốn tìm kiếm công việc trau dồi kinh nghiệm trong ngành cà phê? Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của ngành cà phê, hiện nay có hàng tá các quán cà phê và bar phục vụ Espresso mở cửa, và họ đều đang khao khát tìm kiếm những barista nhiệt tình, tài năng như bạn.
Những Kỹ Năng Cần Có Ở Một Nhân Viên Pha Chế Barista Căn Bản

Hãy cùng khám phá những kỹ năng cần có để bắt đầu trở thành Barista

Kỹ năng barista là gì

Công việc barista không chỉ yêu cầu nhân viên có kỹ năng dịch vụ khách hàng vững vàng mà còn cần khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm trong môi trường nhanh và áp lực. Bên cạnh đó, yêu cà phê cũng là một yếu tố quan trọng.

Một vài ví dụ cụ thể về kỹ năng dịch vụ khách hàng có thể kể đến là khả năng thấu hiểu, đồng cảm, thực sự trân quý món đồ bạn tạo ra và sự siêng năng chăm chỉ.

Chú tâm đến các tiểu tiết

Ngày nay nhu cầu của không ít thực khách hướng đến cá nhân hóa món đồ uống của mình. Và vì thế, cái tài của người nhân viên pha chế là đong đếm, định lượng chính xác và pha trộn phù hợp để tạo nên món đồ uống hợp ý thực khách nhất.

Điều này chỉ đạt được khi barista có được sự chú tâm đến từng chi tiết nhỏ, khả năng định lượng cũng như tính toán nguyên liệu. Với các nhân viên cashier, đây cũng là kỹ năng không thể thiếu:
- Sự cẩn thận
- Kỹ năng quản lý tiền bạc
- Kỹ năng thanh toán
- Sự tập trung
- Độ chính xác cao
- Khả năng tính toán
- Khả năng định lượng
- Kỹ năng sử dụng hệ thống POS bán hàng
- Dịch vụ khách hàng

Là một nhân viên barista, nhiệm vụ của bạn yêu cầu làm việc trực tiếp với khách hàng cả ngày. Vì thế, kỹ năng con người đủ tốt là một yếu tố quan trọng. Một barista cần biết cách nở nụ cười thân thiện khi tương tác với khách hàng, lắng nghe chính xác và trả lời được đa số các thắc mắc từ phía thực khách. Kỹ năng giao tiếp là lợi thế khi đối mặt với các nhiệm vụ kiểu như vậy.

- Khả năng tiếp cận
- Sự nhiệt tình hăng hái
- Sự thân thiện
- Kỹ năng giao tiếp với con người
- Kỹ năng cá nhân
- Sự lịch thiệp, lịch sự
- Thái độ tích cực
- Khả năng làm việc nhóm
- Kỹ năng ăn nói
- Kỹ năng viết lách, ghi chép

Khả năng đa nhiệm

Dù làm việc ở đâu, các barista cũng cần khả năng làm nhiều việc cùng một lúc. Đó có thể là làm nhiều món đồ uống cùng lúc, trong khi vẫn nhận đơn order mới và giao tiếp với khách hàng.

Tất cả các công việc này đều có thể gây ra áp lực lớn, nhất là khi bạn làm việc tại một quán cà phê đông khách. Tuy nhiên, một barista chuyên nghiệp cần giải quyết được các áp lực này, trong môi trường bận rộn ấy, để hoàn thành công việc của mình:

- Khả năng làm việc trong áp lực
- Sự bình tĩnh
- Kỹ năng làm việc hiệu quả
- Sự linh hoạt
- Khả năng sắp xếp ưu tiên công việc
- Quản trị áp lực của bản thân
- Kỹ năng làm việc dưới áp lực
- Tinh thần trách nhiệm

Các quản lý cần ở đội ngũ nhân viên pha chế của mình sự đúng giờ, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng với điều này. Hãy dành thời gian đến buổi phỏng vấn sớm hơn một chút, ăn mặc gọn gàng lịch sự, và đừng quên mang theo các giấy tờ được yêu cầu.
Sự tin cậy, trách nhiệm
Khả năng làm việc theo chỉ dẫn
Sự chuyên nghiệp
Sự đúng giờ
Sự tôn trọng thời gian

Kỹ năng chuyên môn

Một điều có lẽ bạn chưa biết, một số quán cà phê chỉ tuyển nhân viên chưa có kinh nghiệm làm cà phê hay trong ngành đồ uống nói chung. Tuy nhiên, một số khác lại chỉ lựa chọn ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc. Vì thế, hãy đọc thật kỹ các yêu cầu, kỹ năng công việc của quán ứng tuyển.Kỹ năng chuyên môn là một điểm cộng lớn khi ứng tuyển tại một số cơ sở kinh doanh

Nếu họ yêu cầu các kỹ năng chuyên môn, đừng quên chuẩn bị một vài dẫn chứng cho việc bạn có khả năng trong việc đó. Bởi lẽ, đôi khi ngay trong cuộc phỏng vấn, người quản lý có thể yêu cầu bạn thực hiện kỹ năng pha chế đó ngay tại chỗ:

- Kỹ năng uống cà phê
- Kỹ năng thử nếm cà phê
- Các nguyên tắc sức khỏe và an toàn trong pha chế
- Kỹ năng quản lý kho
- Kỹ năng pha chế các món đồ uống với trái cây
- Kỹ năng Art Latte
- Kỹ năng thử nếm, nhận biết cà phê đặc sản
- Kỹ năng pha chế các món đồ uống từ trà

Tổng kết

Mỗi nghề mỗi nghiệp lại có những đặc điểm, tính chất khác nhau, tạo nên sự hấp dẫn cũng như áp lực khi theo đuổi. Nghề Barista cũng vậy. Có thể nói, đây là một ngành nghề có cơ hội làm việc tương đối rộng mở và con đường sự nghiệp tương đối rõ ràng, đủ tốt để trang trải cuộc sống ở mức trung bình khá hiện nay. Nếu bạn đã trót yêu công việc này, hãy nỗ lực, tận tâm, thành công sẽ tìm đến với những người đủ xứng đáng.

Thảo Lê
0 Nhận xét