Rang Cà Phê Với Mỡ Gà - Cách Rang Cafe Độc Đáo Của Người Ê Đê

Rang cà phê với mỡ gà là bí kíp pha chế cà phê truyền thống rất độc đáo của người Êđê vẫn được lưu giữ cho tới ngày nay. Uống cà phê vào buổi sáng trước khi bắt đầu công việc của ngày mới, tự tay pha chế cà phê cho những người trong gia đình cùng thưởng thức đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân Ê đê ở các buôn làng của tỉnh Đắk Lắk.
Rang Cà Phê Với Mỡ Gà - Cách Rang Cafe Độc Đáo Của Người Ê Đê
Vào mùa thu hoạch, khi những quả cà phê đã chín mọng thì người Êđê lại bắt đầu tự tay hái và chọn lựa những trái cafe chín đều đem về sơ chế, làm sạch. Họ bóc tách, bỏ đi lớp vỏ nhẵn bao phủ quanh hạt, chỉ giữ lại hạt cà phê. Sau đó đem hạt cà phê đi phơi khô. Những công đoạn này đều giống với những vùng miền khác. Tuy nhiên điều làm nên nét khác biệt trong hương vị cà phê do người Ê đê pha chế chính là nằm ở công đoạn rang trên bếp than hồng.

Quy trình rang cà phê thủ công với mỡ gà cũng khá đơn giản. Về cơ bản nó khá giống với cách rang cà phê với bơ và nước mắm. Việc pha chế thêm một số nguyên liệu như mỡ gà (hoặc bơ), rượu, nước mắm (hoặc muối) khi rang là bí quyết hay tạo thêm hương vị quyến rũ, đậm đà cho cà phê.

Cách rang cà phê với mỡ gà của người Ê đê

Sau khi khơi hồn bếp lửa đỏ rực trong căn nhà vào buổi sáng, người phụ nữ Êđê sẽ bắt tay vào rang và pha chế cà phê cho người thân trong gia đình cùng thưởng thức. Họ sẽ đặt chảo lên bếp lửa nhỏ để chảo nóng lên rồi cho hạt cà phê vào, đảo đều tay và liên tục. Một lưu ý quan trọng đó là: Khi rang cần phải đảo đều tay, lửa liu riu thì mới giúp cho những hạt cà phê chín đều, giữ được mùi vị tự nhiên và hấp dẫn.
Cà phê sau khi rang xong cần làm nguội càng nhanh càng tốt
Sau khoảng 20 phút, những hạt cà phê mang đậm hương hoa và tinh túy của vùng đất đỏ bazan sẽ dần chuyển sang màu vàng đậm và dậy hương thơm. Khi đó cà phê đã đến độ rang chín. Lúc này họ sẽ thêm một ít mỡ gà, một ít rượu trắng nguyên chất vào chảo cafe, đảo đều cho hạt cafe thấm đều rồi bắt xuống bếp.

Sau khi cà phê rang chín, họ sẽ đổ ra 1 chiếc thúng sạch rồi dùng quạt quạt cho cà phê mau nguội. Tiếp đó sẽ cho cà phê vào cối để giã nhuyễn và cất vào hộp để sử dụng dần cho những ngày tiếp theo.
Cách xay cà phê truyền thống của người Ê Đê: Dùng chày và cối để nghiền nhuyễn cafe
Khi có nhu cầu muốn thưởng hức cà phê thì họ sẽ cho bột cà phê vào túi lọc và đem hãm nước sôi. Tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi người mà sẽ pha loãng hay đặc, có cho thêm đường sữa, đá lạnh hay không.
Cách pha cà phê truyền thống của người Ê Đê: Cho cà phê vào túi lọc rồi hãm nước sôi
Chỉ đơn giản vậy thôi là đã có thể tạo ra một loại thức uống màu nâu với hương thơm đặc biệt quyến rũ và nông nàn, đảm bảo sức khỏe khiến bao người mê say và muốn thưởng thức. Cà phê đã trở thành thức uống không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người dân Êđê bất kể là ngày hay đêm.
Cà phê là thức uống không thể thiếu của người dân Ê Đê
Lưu ý: Nếu bạn có ý định rang cà phê mới mỡ gà theo cách thức của người Ê đê trên thì chỉ nên rang một lượng vừa phải để sử dụng đủ uống trong 1-2 tuần. Bởi vì ngoài rượu ra thì khi trộn thêm các loại phụ gia khác như bơ hay mỡ gà,… thì rất dễ khiến cà phê bị không khí, độ ẩm, nhiệt độ làm ảnh hưởng biến chất và nấm mốc nếu không bảo quản tốt hoặc nếu để quá lâu. Khi mở quán cafe thì bạn cũng nên thử một lần tự rang cafe xem có thú vị không nhé.

PV
0 Nhận xét