4 yếu tố chính cần lưu ý để tránh lãng phí khi mở quán cafe

Kinh doanh quán cafe hiệu quả là mong muốn mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng hướng đến, nhưng để làm được điều đó phải trải qua một quá trình. Đôi khi chỉ vì thiếu kinh nghiệm, lãng phí một số thứ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của quán, dẫn đến quá trình kinh doanh bị gián đoạn vì thiếu hụt ngân sách.
Vốn mở 1 quán cafe (Nguồn ảnh: Internet)
Đa phần, những người kinh doanh quán cafe đều là dân tay ngang. Họ thường có một công việc ổn định nhưng muốn đầu tư để kiếm thêm, hoặc có nhiều người sau một thời gian dài tích góp được số vốn mở 1 quán cafe để tự mình làm chủ. Vì vậy, kinh nghiệm và khả năng ban đầu đều chưa thực sự tốt, không dự trù được những chi phí phát sinh khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn.

Phân bố vốn mở một quán cafe

Để kinh doanh quán cafe thành công, bạn phải hiểu rõ các chi phí cần phải chi trả cũng như số vốn mở 1 quán cafe. Lưu ý rằng tùy theo mô hình cafe khác nhau, sẽ có các loại chi phí phát sinh khác nhau.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần giảm thiểu rủi ro ngay từ ban đầu, có thể bằng cách giảm chi phí vận hành và quản lý nhưng không được gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của quán. Dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn nên chú ý để tránh lãng phí và kinh doanh thành công:

Một số lưu ý tránh lãng phí khi mở 1 quán cafe

    1. Chi phí thuê mặt bằng

Khi mở quán cafe, chúng ta phải đầu tư vào rất nhiều khoản chi phí khác nhau. Trong đó, chi phí thuê mặt bằng là một trong những yếu tố tốn khá nhiều vốn mở 1 quán cafe. Bởi lẽ, tiền thuê mặt bằng được xem là một dạng chi phí cố định chi trả hàng tháng.

Hãy cân nhắc lựa chọn mặt bằng phù hợp với mô hình kinh doanh, chọn nơi có đông người qua lại, những khu trung tâm,… sẽ thu hút khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, ở những nơi như vậy thì chi phí sẽ khá cao và nếu bạn định hướng mô hình theo dạng bình dân thì sẽ không thể có lời, thậm chí không đủ tiền để duy trì hoạt động.
Chi phí thuê mặt bằng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng vốn mở 1 quán cafe (Nguồn ảnh: Internet)
Ngoài ra, quy mô cũng ảnh hưởng tới vốn mở 1 quán cafe là bao nhiêu. Vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ mô hình kinh doanh, quy mô cũng như khách hàng để có thể lựa chọn mặt bằng với giá cả hợp lý mà vẫn đem đến lượng khách hàng ổn định.

Bạn hãy tìm cách thương lượng với chủ mặt bằng phương án tối ưu nhất đảm bảo chi phí cọc ở mức thấp nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi. Bên cạnh đó, có thể giãn cách các lần đóng cọc để có thêm nguồn tiền xoay sở cho các hoạt động khác của quán.

    2. Chi phí thiết kế và xây dựng quán cafe

Chi phí thiết kế và xây dựng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vốn mở 1 quán cafe. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những thiết kế có thể chỉnh sửa lại sau vài năm, bởi sau 1 thời gian hoạt động thì không gian quán sẽ xuống cấp và cần “thay áo”. Và với không gian quán có thiết kế đơn giản thì chi phí nâng cấp sẽ ít hơn so với làm mới hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế đưa ra quá nhiều ý tưởng kinh doanh quán cafe. Thay vào đó là lựa chọn ý tưởng phù hợp với số vốn mở 1 quán cafe mà mình có. Bên cạnh đó, đừng nên chọn những vật liệu quá đắt tiền mà hãy chọn những vật liệu có chất lượng và độ bền phù hợp.

    3. Chi phí mua sắm dụng cụ, trang thiết bị

Mua sắm dụng cụ, trang thiết bị hợp lý để có thể sử dụng nguồn vốn mở 1 quán cafe của mình hiệu quả nhất (Nguồn ảnh: Internet)
Mở quán cafe cần đầu tư rất nhiều dụng cụ, trang thiết bị. Nếu không tính toán cẩn thận bạn dễ rơi vào tình trạng “vung tay quá trán” và lãng phí tiền bạc vào những thứ không cần thiết.

Bạn nên lên một danh sách những vật dụng cần mua mới và những vật dụng có thể mua cũ lại từ những quán cafe khác. Phần lớn các máy móc chỉ sử dụng thời gian ngắn rồi bán lại nên vẫn còn tốt. Nhờ đó mà bạn có thể sử dụng nguồn vốn mở 1 quán cafe của mình hiệu quả nhất.

    4. Chi phí mua nguyên vật liệu

Lãng phí nguyên vật liệu là tình trạng nhiều chủ quán cafe gặp phải, điển hình là các nguyên liệu có hạn sử dụng thấp. Vì vậy, khi xây dựng menu bạn cũng cần tính toán sao cho menu xoay quanh 1 số loại nguyên liệu chính, hạn chế các nguyên liệu lạ, tránh tràn lan mỗi thứ một ít rồi không dùng đến.

Mặc dù việc nhập hàng với số lượng lớn sẽ có chiết khấu tốt hơn, nhưng bạn nên tránh tình trạng này bởi nếu không sử dụng hết thì lãng phí còn nhiều hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần biết cách bảo quản nguyên vật liệu sao cho không bị hao hụt trong quá trình chế biến. Đối với trái cây tươi, giải pháp thông thường là bảo quản trong tủ lạnh. Còn với những nguyên liệu khác như bột, syrup, … lưu trữ nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Để mở quán cafe thành công, ngoài chất lượng đồ uống thì tính toán tốt cũng là yếu tố quan trọng. Nó giúp bạn hạn chế những chi tiêu lãng phí và tăng lợi nhuận cho quán.

Việc mở quán cafe thật sự không dễ dàng, việc lãng phí một số yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh sau này. Vì vậy bạn nên lưu ý và tính toán kỹ lưỡng để sử dụng số vốn mở 1 quán cafe của mình sao cho hợp lý. Chúc các bạn thành công!

Mỹ Quyên
0 Nhận xét